slot gacor

Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng là gì? Tìm hiểu thêm

Nghề điện dân dụng có 5 đối tượng lao động chính đó là Thiết bị bảo vệ, đóng cắt và lấy điện; Nguồn điện một chiều và xoay chiều; Thiết bị đo lường điện; Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện; Các loại đồ dùng điện. Bài viết này của HNCC sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về 5 đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.

đối tượng lao động của nghề điện dân dụng

Thiết bị bảo vệ, đóng cắt, lấy điện

Để thực hiện các công việc trong nghề điện dân dụng, cần tuân thủ những yêu cầu cơ bản về ngành nghề, trang thiết bị, và triển vọng công việc. Thiết bị bảo vệ, đóng cắt, lấy điện là đối tượng lao động của nghề điện dân dụng đầu tiên.

đối tượng lao động của nghề điện dân dụng

Thiết bị bảo vệ, đóng cắt và lấy điện đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn và hiệu suất của hệ thống điện. Hay còn được biết với cái tên là Aptomat. 

Đây là một loại thiết bị điện được dùng để thực hiện chuyển đổi, điều khiển và bảo vệ mạch điện cũng như các thiết bị điện để đảm bảo an toàn khỏi các sự cố điện. Được biết đến như một thuật ngữ tổng quát cho các thiết bị chuyển mạch, bao gồm bộ cầu chì chuyển mạch, bộ chuyển mạch, cầu chì HRC, bộ cách ly không tải, bộ ngắt mạch CB, khởi động từ, MCB, ELCB, MCCB và nhiều loại khác.

Những thiết bị này được liên kết với nhau để truyền tải và thực hiện việc phân phối cũng như chuyển đổi điện năng một cách hiệu quả trong hệ thống mạch điện. Khác với các bộ cầu chì thường được lắp đặt trong nhà ở, các thiết bị này thường thực hiện chức năng mở và đóng mạch điện. Khi đó, một trong số các thiết bị này sẽ đảm nhận vai trò bảo vệ chung cho các thiết bị điện trong mạch.

>>> Xem thêm: NGÀNH ĐIỆN DÂN DỤNG LÀ GÌ? HỌC TRƯỜNG NÀO?

Nguồn điện một chiều, xoay chiều- Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng

Có hai loại dòng điện chính là dòng điện một chiều (DC) và dòng điện xoay chiều (AC).

Dòng điện một chiều (DC) di chuyển theo một hướng duy nhất và thường được tạo ra bởi pin, máy phát điện có cổ góp, hoặc pin mặt trời. Điện áp của dòng điện DC là không đổi và thường có mức điện áp thấp. Các ứng dụng của dòng điện một chiều bao gồm các thiết bị điện tử, ô tô và các thiết bị khác yêu cầu điện áp ổn định.

Dòng điện xoay chiều (AC) thay đổi hướng đi theo chu kỳ và thường được tạo ra bởi máy phát điện không cần bộ chuyển mạch. Điện áp của dòng điện xoay chiều biến đổi theo thời gian và được đo bằng giá trị RMS của biên độ dao động. Các ứng dụng của dòng điện xoay chiều bao gồm chiếu sáng, truyền tải và phân phối điện cũng như các động cơ. Dòng điện xoay chiều AC có thể truyền đi dễ dàng hơn và có chi phí thấp hơn khi vận chuyển trên các khoảng cách xa, thường thông qua việc sử dụng máy biến áp.

Thiết bị đo lường điện

Đo lường điện giữ vai trò lớn trong việc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị điện và hệ thống điện. Thiết bị đo lường điện là đối tượng lao động của nghề điện dân dụng thứ ba. Với những dụng cụ có công dụng đo đạc các đặc tính của điện như: điện áp, cường độ, điện trở, hiệu điện thế,... Nhờ các thiết bị đo lường điện, chúng ta sẽ dễ dàng biết được các chỉ số quang trọng của hệ thống điện cũng như thiết bị điện. Từ đó nhanh chóng phát hiện những bất ổn của dòng điện và sửa chữa chúng kịp thời. 

Đây là các dụng cụ đo điện có tính ứng dụng cao. Sản phẩm được dùng nhiều trong thực tế, từ các cửa hàng sửa chữa điện tử đến các xưởng công nghiệp, cơ khí, các phòng thí nghiệm điện, điện tử,... 

>>> Tin tức sự kiệnNGÀNH ĐIỆN CÔNG NGHIỆP VÀ DÂN DỤNG LÀ GÌ? RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

Vật liệu, dụng cụ làm việc của nghề điện

đối tượng lao động của nghề điện dân dụng

Vật liệu và dụng cụ làm việc: Người này chịu trách nhiệm về việc chuẩn bị và sử dụng các vật liệu, dụng cụ cần thiết như dây điện, ổ cắm, công tắc để lắp đặt và bảo trì hệ thống. Ngoài ra, người làm nghề điện dân dụng cũng phải đảm bảo rằng các vật liệu và dụng cụ này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng, đồng thời thực hiện việc bảo quản và sử dụng chúng một cách hiệu quả trong quá trình làm việc.

Các loại đồ dùng điện

Các loại thiết bị điện: Thợ điện dân dụng sẽ chuyên trực tiếp xử lý các thiết bị điện gia dụng như nồi cơm điện, máy giặt, tivi để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách và an toàn.

Nội dung công việc của nghề điện dân dụng bao gồm bảo trì và sửa chữa các thiết bị điện gia dụng, lắp đặt máy biến áp, điều khiển và cảnh báo, động cơ không đồng bộ 3 pha, cũng như sử dụng dụng cụ đo điện và thực hiện các công việc hỗ trợ khác. Điều kiện làm việc trong nghề đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và khả năng giải quyết vấn đề đơn giản một cách hiệu quả. Sự đam mê với công việc thủ công, làm việc ngoài trời, và hiểu biết về các thiết bị điện là những yếu tố quan trọng để thành công trong nghề này.

Bài viết là thông tin giải đáp của HNCC về đối tượng lao động của nghề điện dân dụng. Hy vọng rằng thông qua bài viết, quý phụ huynh và các em học sinh sẽ nắm bắt được những thông tin chính về yêu cầu và đặc điểm đối tượng của nghề điện dân dụng và lựa chọn cho mình được một ngành học thật phù hợp nhé!

Tags: